ประมวลการสอนรายวิชาการพัฒนาหลักสูตร
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยนครพนมวิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา คณะครุศาสตร์
รหัสและชื่อวิชา 31300305 การพัฒนาหลักสูตร (Curriculum Development)
ศึกษาความหมายวิเคราะห์ อภิปรายถึงความสำคัญ หลักการ แนวคิด ทฤษฏีและพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตร ระเภทและองค์ประกอบของหลักสูตร รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของไทยและต่างประเทศ การวางแผนและการออกแบบหลักสูตร การนำหหลักสูรไปใช้ หลักสูตรแกนกลางการศึกาษขั้นพื้นฐาน หลักสูตรสถานศึกษา ปัญหาแนวโน้มในการพัฒนาหลักสูตรและการประเมินผลหลักสูตร
การพัฒนาหลักสูตรนิยามความหมายหมาย ทาบา ( Taba ) ได้กล่าวไว้ว่า “ การพัฒนาหลักสูตร หมายถึง การเปลี่ยนแปลงปรับปรุงหลักสูตรอันเดิมให้ได้ผลดียิ่งขึ้น ทั้งในด้านการวางจุดมุ่งหมาย การจัดเนื้อหาวิชา การเรียนการสอน การวัดผลประเมินผล และอื่นๆ เพื่อให้บรรลุถึงจุดมุ่งหมายอันใหม่ที่วางไว้ การเปลี่ยนแปลงหลักสูตรเป็นการเปลี่ยนแปลงทั้งระบบหรือเปลี่ยนแปลงทั้งหมด ตั้งแต่จุดมุ่งหมายและวิธีการ และการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรนี้จะมีผลกระทบกระเทือนทางด้านความคิดและความรู้สึกนึกคิดของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ส่วนการปรับปรุงหลักสูตร หมายถึง การเปลี่ยนแปลงหลักสูตรเพียงบางส่วนโดยไม่เปลี่ยนแปลงแนวคิดพื้นฐาน หรือรูปแบบของหลักสูตร ”
Taba |
Good |
Saylor and Alexander |
Beauchamp |
สังเคราะห์ของ เรืองรอง |
การเปลี่ยนแปลงปรับปรุงหลักสูตรอันเดิมให้ได้ผลดียิ่งขึ้น ทั้งในด้านการวางจุดมุ่งหมาย การจัดเนื้อหาวิชา การเรียนการสอน การวัดผลประเมินผล และอื่นๆ เพื่อให้บรรลุถึงจุดมุ่งหมายอันใหม่ที่วางไว้ ส่วนการปรับปรุงหลักสูตร หมายถึง การเปลี่ยนแปลงหลักสูตรเพียงบางส่วนโดยไม่เปลี่ยนแปลงแนวคิดพื้นฐาน หรือรูปแบบของหลักสูตร ” |
การพัฒนาหลักสูตรเกิดได้2ลักษณะ คือ การปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงหลักสูตร การปรับปรุงหลักสูตรเป็นวิธีการพัฒนาหลักสูตรอย่างหนึ่งเพื่อให้เหมาะสมกับโรงเรียนหรือระบบโรงเรียน จุดมุ่งหมายของการสอน วัสดุอุปกรณ์ วิธีสอน รวมทั้งการประเมินผล ส่วนคำว่าเปลี่ยนแปลงหลักสูตร หมายถึงการแก้ไขหลักสูตรให้แตกต่างไปจากเดิม เป็นการสร้างโอกาสทางการเรียนขึ้นใหม่ ” |
การพัฒนาหลักสูตร หมายถึง การจัดทำหลักสูตรเดิมที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้น หรือเป็นการจัดทำหลักสูตรใหม่โดยไม่มีหลักสูตรเดิมอยู่ก่อน การพัฒนาหลักสูตร อาจหมายรวมถึงการสร้างเอกสารอื่นๆ สำหรับนักเรียนด้วย ” |
1. ความหมายของหลักสูตรในขอบเขตของศาสตร์สาขาหนึ่ง ซึ่งศึกษาถึงกระบวนการพัฒนาหลักสูตร2. ความหมายของหลักศูตรในขอบเขตของข้อกำหนดเกี่ยวกับการเรียนการสอนที่เขียนขึ้นอย่างเป็นทางการ |
การพัฒนาหลักสูตรคือการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงหลักสูตรเดิมที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้นหรือจัดทำหลักสูตรใหม่โดยไม่มีหลักสูตรเดิมอยู่ก่อน การสอนการจัดเนื้อหาวิชาการเรียนการสอนการวัดประเมินและอื่นๆเพื่อให้เหมาะสมกับโรงเรียนและการพัฒนาหลักสูตรถือเป็นการสร้างโอการสทางการเรียนขึ้นใหม่ |
คิดยกกำลังสอง ทักษะแห่งโลกอนาคต
ในศตวรรษที่ 21 การเรียนแบบท่องจำ และการเรียนเพื่อรู้แต่ข้อมูล (information) เพียงอย่างเดียว จะมีประโยชน์น้อยลงทุกที หรือเรียกได้ว่า ความรู้จาก 1i ไม่เพียงพอ แต่ต้องปรับเป็น 4i คือ
(i)magination – จินตนาการ
(i)nspiration – แรงดลใจ
(i)nsight – ความเข้าใจลุ่มลึก
(i)ntuition – ญานทัศน์ การหยั่งรู้
การเรียนยุคต่อไปถ้าพูดให้กว้างกว่าการเรียนทักษะด้านวิทยาศาสตร์ จึงต้องการทักษะแห่งโลกอนาคต หรือทักษะที่ศตวรรษที่ 21 มี 3 องค์ประกอบดังนี้

และแปลว่าการเรียนการสอนต้องเปลี่ยนแปลงไป เปลี่ยนไปสู่การเรียนโดยผู้เรียนมีบทบาทมากขึ้น ผู้เรียนเป็อนศูนย์กลางเรียกว่า (active learning) ไม่ใช่ครูเป็นศูนย์กลาง

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น