สัปดาห์ที่ 1


ประมวลการสอนรายวิชาการพัฒนาหลักสูตร


ชื่อสถาบันอุดมศึกษา  มหาวิทยาลัยนครพนมวิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา  คณะครุศาสตร์
 รหัสและชื่อวิชา 31300305 การพัฒนาหลักสูตร (Curriculum Development)


คำอธิบายรายวิชา
      ศึกษาความหมายวิเคราะห์ อภิปรายถึงความสำคัญ หลักการ แนวคิด ทฤษฏีและพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตร ระเภทและองค์ประกอบของหลักสูตร รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของไทยและต่างประเทศ การวางแผนและการออกแบบหลักสูตร การนำหหลักสูรไปใช้ หลักสูตรแกนกลางการศึกาษขั้นพื้นฐาน หลักสูตรสถานศึกษา ปัญหาแนวโน้มในการพัฒนาหลักสูตรและการประเมินผลหลักสูตร


การพัฒนาหลักสูตรนิยามความหมายหมาย  ทาบา ( Taba ) ได้กล่าวไว้ว่า “ การพัฒนาหลักสูตร หมายถึง การเปลี่ยนแปลงปรับปรุงหลักสูตรอันเดิมให้ได้ผลดียิ่งขึ้น ทั้งในด้านการวางจุดมุ่งหมาย การจัดเนื้อหาวิชา การเรียนการสอน การวัดผลประเมินผล และอื่นๆ เพื่อให้บรรลุถึงจุดมุ่งหมายอันใหม่ที่วางไว้ การเปลี่ยนแปลงหลักสูตรเป็นการเปลี่ยนแปลงทั้งระบบหรือเปลี่ยนแปลงทั้งหมด ตั้งแต่จุดมุ่งหมายและวิธีการ และการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรนี้จะมีผลกระทบกระเทือนทางด้านความคิดและความรู้สึกนึกคิดของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ส่วนการปรับปรุงหลักสูตร หมายถึง การเปลี่ยนแปลงหลักสูตรเพียงบางส่วนโดยไม่เปลี่ยนแปลงแนวคิดพื้นฐาน หรือรูปแบบของหลักสูตร ”



Taba

Good

Saylor and Alexander

Beauchamp

สังเคราะห์ของ เรืองรอง

การเปลี่ยนแปลงปรับปรุงหลักสูตรอันเดิมให้ได้ผลดียิ่งขึ้น ทั้งในด้านการวางจุดมุ่งหมาย การจัดเนื้อหาวิชา การเรียนการสอน การวัดผลประเมินผล และอื่นๆ เพื่อให้บรรลุถึงจุดมุ่งหมายอันใหม่ที่วางไว้ ส่วนการปรับปรุงหลักสูตร หมายถึง การเปลี่ยนแปลงหลักสูตรเพียงบางส่วนโดยไม่เปลี่ยนแปลงแนวคิดพื้นฐาน หรือรูปแบบของหลักสูตร ”

การพัฒนาหลักสูตรเกิดได้2ลักษณะ คือ การปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงหลักสูตร การปรับปรุงหลักสูตรเป็นวิธีการพัฒนาหลักสูตรอย่างหนึ่งเพื่อให้เหมาะสมกับโรงเรียนหรือระบบโรงเรียน จุดมุ่งหมายของการสอน วัสดุอุปกรณ์ วิธีสอน รวมทั้งการประเมินผล ส่วนคำว่าเปลี่ยนแปลงหลักสูตร หมายถึงการแก้ไขหลักสูตรให้แตกต่างไปจากเดิม เป็นการสร้างโอกาสทางการเรียนขึ้นใหม่ ”

การพัฒนาหลักสูตร หมายถึง การจัดทำหลักสูตรเดิมที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้น หรือเป็นการจัดทำหลักสูตรใหม่โดยไม่มีหลักสูตรเดิมอยู่ก่อน การพัฒนาหลักสูตร อาจหมายรวมถึงการสร้างเอกสารอื่นๆ สำหรับนักเรียนด้วย ”

1. ความหมายของหลักสูตรในขอบเขตของศาสตร์สาขาหนึ่ง ซึ่งศึกษาถึงกระบวนการพัฒนาหลักสูตร2. ความหมายของหลักศูตรในขอบเขตของข้อกำหนดเกี่ยวกับการเรียนการสอนที่เขียนขึ้นอย่างเป็นทางการ

การพัฒนาหลักสูตรคือการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงหลักสูตรเดิมที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้นหรือจัดทำหลักสูตรใหม่โดยไม่มีหลักสูตรเดิมอยู่ก่อน การสอนการจัดเนื้อหาวิชาการเรียนการสอนการวัดประเมินและอื่นๆเพื่อให้เหมาะสมกับโรงเรียนและการพัฒนาหลักสูตรถือเป็นการสร้างโอการสทางการเรียนขึ้นใหม่

นางสาวเรืองรอง กระพรม นักศึกษาสาขาคอมพิวเตอร์ ปี 2 ห้อง 1 รหัสนักศึกษา 603150410059



คิดยกกำลังสอง ทักษะแห่งโลกอนาคต





ในศตวรรษที่ 21 การเรียนแบบท่องจำ และการเรียนเพื่อรู้แต่ข้อมูล (information) เพียงอย่างเดียว จะมีประโยชน์น้อยลงทุกที หรือเรียกได้ว่า ความรู้จาก 1i ไม่เพียงพอ แต่ต้องปรับเป็น 4i คือ


(i)magination – จินตนาการ

(i)nspiration – แรงดลใจ

(i)nsight – ความเข้าใจลุ่มลึก

(i)ntuition – ญานทัศน์ การหยั่งรู้



     การเรียนยุคต่อไปถ้าพูดให้กว้างกว่าการเรียนทักษะด้านวิทยาศาสตร์ จึงต้องการทักษะแห่งโลกอนาคต หรือทักษะที่ศตวรรษที่ 21 มี 3 องค์ประกอบดังนี้




และแปลว่าการเรียนการสอนต้องเปลี่ยนแปลงไป เปลี่ยนไปสู่การเรียนโดยผู้เรียนมีบทบาทมากขึ้น ผู้เรียนเป็อนศูนย์กลางเรียกว่า (active learning) ไม่ใช่ครูเป็นศูนย์กลาง



 

สรุปและข้อเสนอแนะ



โลกใบใหม่เปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิมแล้ว เราต้องเตรียมทำงานที่ยังไม่มีอยู่ในวันนี้ใช้เทคโนโลยีที่ยังไม่เกิด แก้ปัญหาที่ยังไม่รู้ เด็กยุคโลกใบใหม่เปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิมแล้ว เราต้องเตรียมทำงานที่ยังไม่มีอยู่ในวันนี้ใช้เทคโนโลยีที่ยังไม่เกิด แก้ปัญหาที่ยังไม่รู้ เด็กยุคต่อไปจะต้องเรียนรู้ด้วยตัวเองได้อย่างต่อเนื่อง จะต้องฝึกทักษะจากการทำ ถ้าไม่ทำอย่างนั้นต่อให้จบปริญญาไปก็จะไม่ให้เกิดประโยชน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บล็อคนี้เป้นส่วนหนึ่งของวิชาการพัฒนาหลักสูตร โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช สาขาหลักสูตรและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู...